Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Triệu chứng thủng màng nhĩ là gì?

Triệu chứng thủng màng nhĩ là gì? Thủng màng nhĩ do lấy ráy tai không đúng phương pháp là một trong các nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới bệnh điếc. Làm vệ sinh tai không khoa học có thể để lại cho bạn những hậu quả nghiêm trọng. Cùng các bác sĩ phòng khám tai mũi họng trung ương tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Xem thêm:

Nguyên nhân khiến bạn bị thủng màng nhĩ


Bị thủng màng nhĩ có khả năng phát sinh từ nhiều nguyên nhân như bị tổn thương bởi tác động cơ học vùng đầu cổ, nghe âm thanh quá lớn, một vài căn bệnh về tai như viêm tai giữa…. Tuy nhiên, có một nguyên nhân tương đối phổ biến mà rất nhiều người vô tình mắc phải đó là làm vệ sinh tai không khoa học. Đưa dụng cụ sắc nhọn vào tai để ngoáy tai, lấy ráy tai không đúng phương pháp có thể làm tổn thương tai hoặc thủng màng nhĩ.

Màng nhĩ là một lớp màng mỏng ở bên trong tai ngăn cách tai ngoài và tai giữa, có nhiệm vụ dẫn truyền âm thanh. Màng nhĩ rất mỏng manh, dễ bị thương tổn bởi những tác động từ bên ngoài, bởi thế mà việc ngoáy tai không đúng cách hoặc là sử dụng dụng cụ không thích hợp để lấy ráy tai cũng là 1 nguyên nhân gây tình trạng thủng màng nhĩ.

Triệu chứng thủng màng nhĩ là nghe kém
Triệu chứng thủng màng nhĩ là nghe kém


Triệu chứng thủng màng nhĩ


Thủng màng nhĩ có thể khiến bạn cảm thấy đau, dù vậy, không ít trường hợp cảm giác đau không rõ rệt làm bạn khó có thể nhận biết và xác định chính xác. Ngoài ra, các dấu hiệu khác cũng có thể cảnh báo tình trạng thủng màng nhĩ của bạn đấy là khả năng nghe giảm sút, nghe kém. Có vài trường hợp còn có khả năng bị điếc đột ngột.

Với các nguyên nhân khác nhau sẽ có những biểu hiện không giống nhau, vì vậy, để có thể xác định chính xác mình có bị thủng màng nhĩ hay không, hãy đến phòng khám chuyên khoa tai mũi họng uy tín ngay khi nhận thấy những biểu hiện đầu tiên.

Vệ sinh tai đúng cách để tránh triệu chứng thủng màng nhĩ


Ráy tai là chất bài tiết bên trong tai được sản sinh ra từ các tuyến bã nhờn có vai trò giữ ấm cho lớp da bên trong tai. Ráy tai thường có lẫn với các lớp tế bào chết sinh lý. Qua thời gian, lớp ráy tai sẽ dần nhiều lên gây cản trở khả năng nghe và trở thành nơi trú ẩn lý tưởng cho các loại vi  khuẩn có hại. Bởi vậy mà chúng ta cần phải lấy ráy tai định kỳ nhằm đảm bảo tai được thông thoáng, sạch sẽ và khỏe mạnh.

- Lấy ráy tai bằng dụng cụ chuyên dụng, không quá nhọn sắc, không có nguy cơ gây tổn thương tai. Dụng cụ cần làm vệ sinh, sát trùng trước khi lấy ráy tai.
- Không tự ý sử dụng chung dụng cụ vệ sinh tai với người khác để tránh tình trạng bị lây nhiễm một số bệnh về tai như nấm tai, viêm tai…
- Lấy ráy tai nhẹ nhàng, nên nhờ người khác lấy giúp hay là làm vệ sinh tai tại phòng khám tai mũi họng để đảm bảo an toàn.


Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét