Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Bệnh viêm ống tai ngoài ở trẻ phải làm sao?

Bệnh viêm ống tai ngoài ở trẻ là chứng bệnh gì và làm cách nào để có khả năng nhận biết được nó 1 biện pháp chính xác nhất? Đối với con nhỏ, viêm ống tai ngoài đang ngày càng dễ gặp và đáng báo động.

Xem thêm:


Tai là bộ máy thính giác được cấu tạo bởi 3 phần chính đó là tai ngoài, tai giữa và tai trong. Trong đó tai giữa và tai ngoài là những bộ phận dễ mắc phải viêm nhiễm và tổn thương nhất. Đặc biệt với con nhỏ (từ một tới 9 tháng tuổi) là thời kỳ nhạy cảm dễ bị những chứng bệnh viêm nhiễm nhất là viêm ống tai ngoài hay viêm tai giữa ở con nhỏ.

Viêm ống tai ngoài là căn bệnh viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ thông thường vì tai ngoài là khu vực có cấu tạo hình ống đặc biệt. Là nơi dễ tiếp xúc và cho vi khuẩn, virus gây chứng bệnh trú ẩn, gây hại. Bởi vì thói quen của một số mẹ nếu mà vệ sinh tai cho trẻ em không cẩn thận khiến xước tai tạo điều kiện cho chứng bệnh viêm ống tai ngoài ở bé xuất hiện.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm ống tai ngoài ở trẻ nhỏ

Con nhỏ chưa có khả năng sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt những cảm giác mà bé cảm nhận được, vì vậy những trạng thái chứng cũng khó để nhận biết hơn so với viêm tai ngoài ở người lớn. Các mẹ phải lưu ý hơn tới các dấu hiệu sau bởi lẽ nó rất có thể cảnh báo hiện trạng viêm ống tai ngoài ở trẻ em. Tuy nhiên, với mỗi cấp độ bệnh lý thì tình trạng viem ong tai ngoai o tre nho cũng có vài khác biệt.

Bệnh viêm ống tai ngoài ở trẻ phải làm sao?
Bệnh viêm ống tai ngoài ở trẻ phải làm sao?


Viêm tai ngoài cấp tính: tai trẻ nhỏ có cảm giác ngứa đau làm cho trẻ em thường xuyên dụi tai, gãi tai hay kéo tai. Quan sát thấy ống tai có biểu hiện phù nề, sưng đau. Cảm giác khó chịu khiến trẻ nhỏ bỏ bú, bỏ ăn, thường xuyên quấy khóc và khó ngủ.

Viêm ống tai ngoài mãn tính thì những cảm giác đau có vẻ dịu đi, trẻ em không còn quấy khóc như viêm tai cấp tính thay vào đó là có dịch nhầy chảy ra ngoài cửa tai.

Viêm tai xâm lấn: Ngoài các biểu hiện đau tai dụi tai trẻ nhỏ còn bị mắc phải sốt nhẹ, ống tai sưng đỏ thấy được rõ. Đưa trẻ nhỏ đi khám thấy tại nơi tiếp xúc giữa sụn và xương tai xuất hiện các mô hạt.

Viêm tai ngoài ác tính: Đây là biểu hiện hiếm gặp ở trẻ sơ sinh. Con nhỏ bị đau nhiều, quấy khóc nhiều hơn, mệt mỏi và sút cân thấy rõ. Tai ngoài có triệu chứng nhiễm trùng, hoại tử rất nghiêm trọng.

Chăm sóc trẻ nhỏ bị mắc viêm ống tai ngoài

Hãy giữ cho tai trẻ nhỏ luôn luôn sạch sẽ và khô thoáng, ngăn ngừa tiếp xúc với nước đặc biệt là với nguồn nước không vệ sinh.

Không ngoáy tai, cào hay gãi tai quá mạnh dễ khiến cho ống tai trẻ mắc phải tổn thương, hiện trạng viêm ống tai ngoài ở trẻ càng trở nên nguy hiểm hơn đồng thời mang đến nguy cơ viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ lây nhiễm sang các hệ thống khác.

Để vệ sinh cho con nhỏ, các mẹ có khả năng sẽ sử dụng axit acetic nhỏ vào tai con nhỏ. Sau một vài phút nhỏ lại lần nữa rồi đặt con nhỏ nằm nghiêng cho nước chảy ra rồi lau sạch.

Việc dùng thuốc trị viêm ống tai ngoài, thuốc kháng sinh hay thuốc giảm đau cho trẻ nhỏ nên có sự tư vấn của những bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý đi mua thuốc về trị viêm ống tai ngoài ở trẻ sơ sinh tại nhà.

Những bài thuốc dân gian được dùng để điều trị bệnh lý viêm ống tai ngoài ở bé đang được truyền miệng và áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên kết quả đem đến đến đâu vẫn còn chưa được đảm bảo chính vì thế những bác sĩ điều trị phòng khám tai chuyên khoa tai mũi họng uy tín tại Hà Nội không khuyến khích việc tự ý chữa chứng viêm tai ngoài tại nhà theo các phác đồ này.

Lời khuyên: Ngay từ lúc nhận thấy những triệu chứng trước tiên của bệnh viêm ống tai ngoài ở trẻ, các mẹ cần nhanh chóng đưa con nhỏ đến những cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được thăm khám, kiểm tra, xác định tình trạng bệnh và có liệu pháp chữa bệnh thực sự thích hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét