Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Biểu hiện viêm họng hạt mãn tính và cách chữa trị bệnh

Biểu hiện viêm họng hạt mãn tính là gì và phương pháp chữa viêm họng hạt như thế nào để mang tới kết quả cao đặc biệt là câu hỏi hay gặp ở mọi lứa tuổi. Dù vậy, đó là những câu hỏi mà không hẳn ai cũng có khả năng trả lời được. Để giải đáp những băn khoăn đó, chúng ta hãy tìm hiểu những thông tin về bệnh viêm họng hạt và cách điều trị qua bài viết bên dưới đây.

Xem thêm:


Viêm họng hạt là bệnh gì?


Hiện tượng viêm họng hạt là biến chứng của viêm họng cấp tính. Tác nhân làm phát sinh bệnh viêm họng hạt là bởi những yếu tố cá nhân như là không thường xuyên làm vệ sinh răng miệng, mắc sâu răng kéo dài nhưng vẫn còn chưa chữa trị triệt để, viêm nhiễm các cơ quan lân cận như viêm amidan cấp, viêm mũi, viêm xoang. Trong trường hợp mắc viêm họng hạt phía sau thành họng của người bệnh thường sẽ hình thành những hạt với kích thước lớn, nhỏ khác nhau, có thể sẽ nhỏ như đầu đinh ghim nhưng cũng có thể to bằng hạt đậu, hạt ngô và đôi lúc chúng nối tiếp với nhau.

Biểu hiện viêm họng hạt mãn tính


Biểu hiện viêm họng hạt mãn tính không điển hình và rất khó phân biệt được bởi lẽ trạng thái thường không rõ ràng. Bạn có thể sẽ xem xét những hiện trạng viêm họng hạt mãn tính sau để nhận biết:

– Xuất hiện cảm giác khó chịu, vướng víu bên trong cổ họng như có vật gì chặn lại ở trong cổ họng.
– Ngứa rát trong họng khó chịu, buộc phải thường xuyên đằng hắng.
– Ho khan hoặc ho có đờm nhất là vào sáng sớm mỗi lúc ngủ dậy.
– Chứng viêm họng hạt thường hay bị lại mỗi khi thời tiết biến đổi thất thường, nhất là nếu chuyển lạnh.
– Có thể nhận biết bằng mắt thường: bên thành họng đỏ, sau thành họng có những hạt trắng bằng hạt ngô, đầu đinh hay hạt đậu,…

Biến chứng của bệnh viêm họng hạt


Theo những bác sĩ điều trị tại phong kham dong phuong – Phong kham tai mui hong uy tin tai Ha Noi, việc nhận diện sớm các tình trạng viêm họng hạt giúp người mắc bệnh kịp thời có những biện pháp trị liệu, bởi lẽ nếu như kéo dài dấu hiệu, bệnh viêm họng hạt có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Viêm họng hạt trong trường hợp không điều trị sớm sẽ làm phát sinh các biến chứng sau:

Áp xe hay viêm tấy quanh cổ họng, amidan.

Làm hình thành những bệnh lý viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi…

Biến chứng nặng nề nhất được cảnh báo là làm xuất hiện thấp tim, viêm khớp, viêm ngoài màng tim, viêm cầu thận…

Không chỉ vậy, viêm họng hạt dai dẳng sẽ làm cho việc trị liệu triệt để trở nên khó khăn và không thể trị khỏi hoàn toàn, dễ tái phát.

Không ít trường hợp viêm họng mãn tính kéo dài cổ họng sẽ bị sưng đỏ, ho chuyển từ không có đờm sang có đờm, hiện trạng này thực sự rất nghiêm trọng bởi có thể chuyển biến thành hội chứng ung thư vòm họng, đe dọa tính mạng người mắc bệnh.

Bởi vậy, nếu nhận thấy được vùng họng có bất cứ những triệu chứng nào trong số các biểu hiện nêu trên thì nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để được những bác sĩ chuyên khoa kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra các biện pháp chữa kịp thời.

Biểu hiện viêm họng hạt mãn tính và cách chữa trị bệnh
Biểu hiện viêm họng hạt mãn tính và cách chữa trị bệnh

Các biện pháp chữa trị viêm họng hạt


Có 3 liệu pháp điều trị viêm họng hạt mãn tính đang được sử dụng hiện nay: biện pháp Tây Y, sử dụng thuốc dân gian và trị viêm họng hạt bằng Đông Y (thuốc Bắc, thuốc Nam), mỗi cách chữa trị hội chứng viêm họng hạt đều có ưu điểm và nhược điểm riêng.

Trị viêm họng hạt theo phác đồ tây y

Đây là biện pháp trị liệu viêm họng và viêm amidan đang được sử dụng rất phổ biến, có 2 cách chữa hiện đang được áp dụng đấy là: dùng thuốc kháng sinh và sử dụng các thủ thuật như đốt hạt, nạo VA, thực hiện cắt amidan. Ưu điểm của phác đồ trị liệu này là: tác dụng nhanh, giảm ngay các biểu hiện khó chịu của bệnh viêm họng hạt. Nhưng, điều trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính thường khó khỏi hẳn lúc không được đúng phương pháp : thường bệnh nhân được đốt hạt ,hay dùng kháng sinh để chữa, gần như tất cả các đối tượng sử dụng hai phác đồ này đều không mang lại hiệu quả về lâu dài .

Sử dụng các thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian như điều trị viêm họng bằng mật ong, cay luoc vang chua viem hong… đã chứng minh được hiệu quả của mình trong ứng dụng điều trị các bệnh thường gặp tại cộng đồng trong đó có hội chứng viêm họng. Ưu điểm của biện pháp này là: những bài thuốc dễ làm, dễ sử dụng, chi phí thấp, không gây các phản ứng không mong muốn. Dù vậy, những phương thuốc này mang tính hỗ trợ nhiều hơn hoặc chỉ nên áp dụng cho những trường hợp mới chớm bệnh, cơ thể có sức đề kháng tốt. Đừng nên vận dụng trị liệu viêm họng hạt, viêm họng mãn tính do sẽ kéo dài thời gian mang bệnh lý và gây ra các khó khăn cho chữa bệnh về sau.

Trị liệu viêm họng hạt dùng thuốc đông y

Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng những phương pháp trị liệu viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bằng Đông y đang được hưởng ứng nhiều. Vì thuốc Đông y có rất nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với các phương pháp trị liệu khác như: chi phí điều trị thấp, kết quả điều trị lâu dài, triệt để…Mặt khác thành phần của thuốc là các nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên bởi vậy rất an toàn, không làm hình thành những công dụng phụ. Tuy nhiên việc dùng thuốc Đông y trong trị liệu cũng gây nhiều phiền toái cho người mắc bệnh như: thời gian trị thường kéo dài, chế độ kiêng khem trường hợp dùng thuốc rất nghiêm ngặt… đòi hỏi sự kiên trì của người bệnh.

Lưu ý: vừa nêu là các chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa về các biểu hiện viêm họng hạt mà bạn cần phải biết và một số cách giảm thiểu những hệ lụy không đáng có. Hãy đến phòng khám tai mũi họng uy tín khi nhận thấy những biểu hiện của bệnh viêm họng hạt, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cùng bạn các phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét