Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

Chứng bệnh viêm amidan đối khi nào nên cắt?

Amidan là những tế bào lympho để bảo vệ cơ thể chống lại sự tấn công của các nguyên nhân gây bệnh. Amidan cũng là nơi tạo ra kháng thể IgG rất quan trọng trong miễn dịch. Amidan là hàng rào miễn dịch khu vực họng. Nhưng cấu trúc của amidan có rất nhiều hốc, nên những yếu tố gây bệnh rất dễ tấn công gây ra viêm amidan, là một trong các bệnh tai mũi họng thường gặp ở trẻ em và người lớn. Bệnh viêm amidan có thể là dạng viêm cấp, viêm amidan cấp tái phát, viêm amidan mạn, viêm tấy hay áp xe quanh amidan. Diễn biến của chứng bệnh này thường rất phức tạp, có thể tự khỏi mà không cần chữa trị nhưng cũng có thể trở nên mãn tính làm ảnh hưởng tới sức khỏe cuộc sống của người bệnh. Hiện nay việc chữa trị amidan thường dùng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ amidan viêm, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng cách này. Hãy cùng Phòng khám tai mũi họng 497 quang trung ha dong tìm hiểu rõ trường hợp nào cần cắt amidan dưới đây nhé!

Xem thêm:

Đặc điểm của viêm amidan

Bệnh nhân viêm amidan thường hay có một số biểu hiện dễ nhận biết như: sốt cao, rét run, đau họng, vướng họng , ăn uống khó khăn, hơi thở hôi, sưng hạch dưới hàm, hạch cổ trước, đau đầu, mệt mỏi, đau nhức cơ, khớp…..trong trường hợp không được chữa trị kịp thời có khả năng bị các biến chứng như là viêm tấy quanh amidan, áp-xe quanh amidan, áp xe amidan , áp xe hạch cổ viêm tai giữa, viêm mũi xoang, viêm thanh quản, viêm khí - phế quản , đặc biệt là viêm amidan do liên cầu trùng có thể gây biến chứng sốt thấp khớp, thấp tim, viêm vi cầu thận, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm độc tố liên cầu nhóm A.

Chứng bệnh viêm amidan đối khi nào nên cắt?
Chứng bệnh viêm amidan đối khi nào nên cắt?

Các trường hợp cần phải phẫu thuật chữa trị viêm amidan

Amidan là một hệ thống bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố làm phát sinh bệnh cho cơ thể, vì thế cần phải cân nhắc cẩn thận trước khi các bạn muốn cắt bỏ amidan. Thông thường bác sĩ thường chỉ định những trường hợp sau đây cần phải cắt bỏ amidan bị viêm đó là:

- Viêm amidan mạn tính nhiều hơn 4 đợt bị tái phát trong 1 năm. Viêm amidan mạn tính kéo dài đã được chữa trị bằng nội khoa tích cực trong vòng 4 – 6 tuần bệnh nhân vẫn đau họng, viêm hạch cổ, hơi thở hôi.
- Ápxe quanh amidan ít nhất một lần phải nhập viện điều trị .
- Viêm amidan dẫn tới biến chứng sốt thấp khớp, viêm vi cầu thận hay dẫn đến viêm tai giữa, viêm xoang….tái phát nhiều lần .
- Amidan quá phát cản trở hô hấp trên dẫn đến hiện tượng ngủ ngáy, ngủ không ngon, có các cơn ngừng thở trong lúc ngủ, bất thường về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển thể chất.
- Amidan chỉ to một bên kèm theo sưng hạch cổ cùng bên nghi ngờ ung thư amidan.
- Có thể thực hiện phẫu thuật cắt amidan ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng thường sau 4 tuổi. Dù vậy có trường hợp trẻ nhỏ hơn vẫn cần phải cắt amidan trong trường hợp amidan quá to gây nên những cơn ngưng thở trong lúc ngủ hay gây ra biến chứng.

Tuy nhiên khi chỉ định các đối tượng trên cần cắt bỏ viêm amidan các bác sĩ vẫn phải cân nhắc đến những đối tượng người bị bệnh bị rối loạn đông máu. Còn trì hoãn cắt amidan nếu người bị bệnh đang có nhiễm khuẩn toàn thân hoặc tại chỗ, có bệnh mạn tính chữa trị vẫn chưa ổn định hoặc ở vùng hiện đang có bệnh dịch; phụ nữ có thai hoặc trong thời kỳ hành kinh…

Thủ thuật cắt viêm amidan có thể chữa trị viêm amidan khỏi hẳn nhưng bạn cũng mất đi một cơ quan miễn dịch của cơ thể, chính vì thế nên nếu không thực sự cần thiết thì các bạn không nên cắt viêm amidan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét