Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018

Một vài thực phẩm hỗ trợ chữa trị bệnh điếc cho người già

Theo những bác sĩ tai mũi họng thì bệnh điếc đến với bạn không chỉ do yếu tố sinh lý mà còn bởi vì cách ăn uống hàng ngày. Do đó, để có thể phòng bệnh tốt nhất các bạn cần biết được các thực phẩm có lợi cho mình và người thân trong gia đình để căn bệnh này không có cơ hội tìm đến, đặc biệt là đối với người cao tuổi trong gia đình.

Xem thêm:


Bổ sung hàm lượng sắt trong món ăn


Việc thiếu hàm lượng sắt trong cơ thể đặc biệt là ở tuổi già khi hàm lượng sắt ở trong máu thấp hơn so với người bình thường, hệ thống máu sẽ thay đổi, huyết quản ở tai bị hẹp lại. Từ đó chúng dần dần bị mất đi tính đàn hồi, máu khó lưu thông, các tế bào hồng cầu dần bị trở nên cứng hơn. Khi những tế bào hồng cầu cứng sẽ dễ khiến các mạch máu bị tắc nghẽn, tuần hoàn máu trong tai khó khăn hơn, cơ thể thiếu sắt nên khả năng chuyên chở oxy của tế bào hồng cầu bị suy giảm làm tế bào thính giác trong tai bị thiếu hụt chất dinh dưỡng gây ra tình trạng điếc. Bởi thế, chúng ta nên bổ sung những thức ăn giàu sắt như mộc nhĩ đen, gan động vật, rau chân vịt, thịt nạc, rau cần…trong bữa cơm mỗi ngày để giúp quá trình phòng và điều trị bệnh được tốt hơn


Một vài thực phẩm hỗ trợ chữa trị bệnh điếc cho người già
Một vài thực phẩm hỗ trợ chữa trị bệnh điếc cho người già


Bổ sung vitamin D cho cơ thể


Việc cơ thể thiếu hụt vitamin D sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm thính lực ở người cao tuổi. Nguyên do là ở người lớn tuổi lượng canxi trong máu thấp hơn người bình thường cũng là do cơ thể bị thiếu vitamin D. Đến khi được bổ sung vitamin D thì chức năng nghE sẽ khá hơn. Vì thế trong thực đơn hàng ngày bạn cần bổ sung các loại nấm, mộc nhĩ trắng chứa vitamin D2 hoặc là gan gia cầm, gia súc, trứng chứa vitamin D3. Ngoài ra trong mô da và mỡ ở người nếu được chiếu dưới ánh nắng mặt trời có thể tự tổng hợp vitamin D3 nên người già có thể tắm nắng thường xuyên.

Bổ sung hàm lượng kẽm


Các loại thức ăn nhiều kẽm có lợi ích rất quan trọng với thính lực. Vì hàm lượng kẽm trong ốc tai cao hơn hẳn những cơ quan khác có trong cơ thể nhưng đến khi ngoài 60 tuổi thì suy giảm rõ rệt. Thông thường khi bước sang tuổi trung niên thì chúng ta nên bổ sung các thực phẩm từ cá, rau cải, cà rốt, đậu nành, một số loại hải sản… là các thực phẩm chứa nhiều kẽm rất tốt cho sức khỏe.

Một số thực phẩm nêu trên chúng ta cũng có thể sử dụng đối với các người bị bệnh có biểu hiện suy giảm chức năng nghe như tình trạng tai bị ù, chứng bệnh viêm tai ngoài, viêm tai giữa…theo đúng sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị cũng đem tới hiệu quả cải thiện chức năng nghe rõ rệt. Để có thể phòng tránh bệnh một cách hiệu quả, bên cạnh lựa chọn các thực phẩm có ích cho thính lực thì người cao tuổi nên vệ sinh sạch sẽ vùng tai mũi họng mỗi ngày đặc biệt là khi tắm và tiếp xúc với hóa chất. Không những thế, việc nghỉ ngơi tĩnh dưỡng và chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao là cách phòng bệnh hiệu quả nhất ngăn chặn việc điếc đột ngột có thể tìm đến bất kì lúc nào.

Khi tình trạng điếc tai ngày càng trở nên nghiêm trọng và những cách trên không có hiệu quả, hãy nhanh chóng đến tai mũi họng trung ương để được kiểm tra và có cách điều trị hiệu quả hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét