Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2018

Một vài bệnh nấm da thường gặp và biện pháp điều trị

Chứng bệnh nấm da dù không nghiêm trọng tuy nhiên nó gây ra ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh.Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện lí tưởng để những bệnh về nấm có điều kiện phát sinh và lây lan. Trong khuôn khổ bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về một số dạng bệnh nấm da hay gặp và biện pháp điều trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Nguyên nhân gây bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại phổ biến nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Triệu chứng bệnh hắc lào


Biểu hiện ban đầu của hắc lào là ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, tại vị trí bị bệnh sẽ hình thành vết màu đỏ có viền bao quanh rõ rệt, trên viền bờ nổi nhiều mụn nước li ti, đặc biệt là lúc tiết mồ hôi sẽ thấy khó chịu nhiều hơn, khi trở nặng tình trạng bệnh sẽ lây sang những vùng khác và làm phát sinh chàm hóa.
Khu vực bệnh thường xuất hiện ở những vùng như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người mắc bệnh không nên sử dụng khăn lau chung ẩm ướt hay là treo chung khăn tắm, áo quần với người sống chung để hạn chế bị lây.

Thuốc chữa bệnh nấm da hiệu quả
Thuốc chữa bệnh nấm da hiệu quả


Cách chữa trị


+ Theo Tây y

Dùng một số thuốc nằm trong nhóm thuốc có chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để chữa hắc lào. Các loại thuốc như ASA, BSA, BSI.. Mặc dù có kết quả, nhưng sẽ gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Bên cạnh đó, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân tránh nên sử dụng những loại thuốc chứa corticoid vì chất này không chỉ không mang đến công dụng trong việc chữa trị bệnh mà nếu như dùng lâu dài sẽ làm nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và không thể trị khỏi được.

+Trong Đông y

Không những thế, các bạn cũng có thể thực hiện những cách trị bệnh dân gian, hiệu quả mang lại cũng rất cao.

Chữa trị nấm da bằng chuối xanh, trong chuối tiêu xanh có chứa hoạt chất gây ức chế sự phát triển của vi nấm gây bệnh, phương pháp thực hiện vô cùng đơn giản. Dùng một trái chuối tiêu xanh cắt lát mỏng, vệ sinh khu vực da bị bệnh rồi xát chuối xanh lên để đến khi mủ tự khô trên da, thực hiện ngày 2 lần, kiên trì đến khi khỏi bệnh.

2. Nấm lang ben


Nguyên nhân gây ra căn bệnh nấm lang ben đấy là do 1 dạng nấm men có tên khoa học là Pityrosporum Ovale gây ra. Đối tượng bị bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Nấm lang ben xuất hiện ở ½ thân người trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Biểu hiện của bệnh lang ben


Ban đầu là các chấm nhỏ li ti hay các vết dát hình tròn có đường kính từ 1 đến 2mm có màu trắng, nâu, café sữa, hồng tùy thuộc vào vị trí trên cơ thể. Căn bệnh lang ben không gây cảm giác ngứa hoặc ngứa rất nhẹ, nhưng lúc ra nắng đổ mồ hôi thì sẽ thấy ngứa ngáy rất khó chịu.

Nếu không chữa trị đúng cách bệnh dễ bị tái phát về sau này gây mất thẩm mỹ cho người bệnh.

Biện pháp điều trị bệnh


+Theo Tây y

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của bệnh mà có cách chữa trị khác nhau. Nếu chỉ có các chấm nhỏ li ti và phạm vi vùng mắc bệnh chưa loang rộng, người bệnh có thể dùng những loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Nếu mức độ bệnh trở nên nghiêm trọng, người bị bệnh cần kết hợp điều trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Trong trường hợp không muốn dùng các loại thuốc Tây nói, bạn cũng có thể tham khảo cách điều trị dân gian dưới đây.

Chữa lang ben với rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, tính sát trùng cao. Bạn chỉ cần dùng một lượng nhỏ rau răm giã nhuyễn ngâm cùng với một chút rượu hoặc dùng trực tiếp xát lên chỗ bị lang ben sẽ giúp loại bỏ các mảng trắng dễ dàng.

Người bệnh cũng nên lưu ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh, tránh dùng chung khăn tắm, quần áo, đồ dùng khác để tránh lây lan vi khuẩn nấm cho người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được mọi người gọi là nước ăn chân, bởi một loại nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây ra, bẹnh thường xuất hiện nhiều nhất khi môi trường ẩm ướt mùa mưa bão.

Triệu chứng bệnh nấm kẽ chân


Dấu hiệu của bệnh là vùng da ở chỗ bệnh thường hay khô, sau đó bong vẩy và gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu cho người mắc bệnh, nghiêm trọng hơn có thể gây ra chảy máu, những ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời xuất hiện mụn nước gây đau và viêm nhiễm.

Bệnh thường hay bắt đầu ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của người bệnh sau đấy lan ra những kẽ khác, lan ra mu bàn chân và cả gan chân nếu bệnh trở nặng hơn.

Liệu pháp chữa trị


+Theo Tây y

Dùng thuốc với các đối tượng bị nấm kẽ chân ở mức độ nhẹ, các bạn có thể dùng các loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu như bệnh nặng, bạn nên sử dụng các loại thuốc uống để có hiệu quả tích cực hơn, hai nhóm thuốc uống đang được dùng phổ biến để trị nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Theo Đông y

Một phương pháp khác để chữa trị nấm kẽ chân là áp dụng theo Đông y.

Dùng lá trầu không phối hợp với phèn chua. Dùng 10 lá trầu không nấu cùng với nửa lít nước, sau đấy cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng với nước trầu vừa đun sôi, đợi nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân vào cho tới khi nước nguội hẳn hay cũng có thể vò nát lá trầu tươi đắp vào kẽ chân để có hiệu quả nhanh hơn.

Các bạn cũng nên lưu ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn để chân khô thoáng, không nên mang tất gây hầm bí và tạo môi trường thuận lợi để nấm phát triển trở lại. Mọi thông tin chi tiết về bệnh nấm da các bạn hãy liên hệ đến đường dây nóng 0988.111.497 để được các bác sĩ phòng khám chuyên khoa da lieu giải đáp trực tiếp và cụ thể. Không tự ý áp dụng bất cứ phương pháp chữa trị nào nếu không có sự tư vấn và kiểm soát kết quả của bác sĩ. Bởi không những khó để điều trị triệt để mà còn gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét